>> SINH HOẠT HỘI DÒNG | CÁC HOẠT ĐỘNG

Thánh Lễ Tuyên Khấn Trọn Đời 14/9/2020
Tin đăng ngày: 16/3/2021 - Xem: 8109

Upload

 

Vào lúc 7g15′ ngày 14/9/2020, cùng với Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, gần 150 linh mục trong và ngoài giáo phận, quý thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ, quý ân thân nhân, và đông đảo chị em trong Hội Dòng, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, đã long trọng chủ tế thánh lễ Tuyên Khấn Trọn Đời cho 51 chị em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Vinh.

 

Upload

Upload

 

Đây là thánh lễ có một không hai trong lịch sử Hội Dòng. Trong 51 chị em tuyên khấn, trừ 3 chị khóa 2012 và 2014 khấn hôm nay để thi hành sứ mạng trong tháng tới, thì 48 chị còn lại có những lịch sử ơn gọi thật diệu vợi, và được đặt cho một tên gọi đầy ý nghĩa là “Lớp Hồng Ân”. Trong số 48 chị “Lớp Hồng Ân”, có những chị bước theo Chúa với lịch sử ơn gọi dài tới 73 năm trong Hội Dòng, từ những năm 1947, 1950, 1960  và 1970. Phải kinh qua những thời khắc khó khăn nhất của lịch sử: Chiến tranh, bị cấm cách và bắt bớ, tưởng chừng như vô vọng,… nhưng quý chị vẫn kiên trung với quyết tâm theo Chúa trọn con đường thánh giá. Cũng vì yếu tố lịch sử và thời cuộc ấy, quý chị không có cơ hội được huấn luyện và thánh hiến qua lễ nghi của Giáo Hội, nhưng quý chị là những chứng tá sống động trong việc trung thành sống ơn gọi dâng hiến trước khi được thánh hiến; và cũng là những người đầy nghị lực và kiên cường, dám đương đầu với những thách đố của thời cuộc, bất chấp mọi khó khăn thử thách, để bảo vệ ơn gọi của mình cũng như gia sản của Hội Dòng.

Phần lớn các chị còn lại, vì hoàn cảnh gia đình và thời cuộc, không có cơ hội học tập, nhưng ước muốn theo Chúa trong ơn gọi tu trì, nên xin vào dòng giúp việc Nhà Chúa từ những năm 1980 và 1990. Theo thời gian, quý chị là những người đảm nhiệm phần lớn các công việc chân tay ngoài đồng ruộng, nơi trang trại cũng như trong nhà bếp của Nhà Dòng, Nhà Chung và Đại Chủng Viện. Quý chị sống một đời khiêm tốn, kiên nhẫn, vui vẻ dấn thân theo Chúa trong bậc sống của mình mà không bao giờ dám ước mơ có ngày hôm nay.

Từ năm 1996 đến 2005, Hội Dòng nhận thấy nơi quý chị một đời sống đạo đức, tu đức cũng như sự nhiệt tình dấn thân xây dựng Hội Dòng, nên đã cho quý chị được khấn tư mật, nghĩa là khấn riêng với cha giải tội ở tòa trong hằng năm. Tới năm 2010, khi Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đảm nhiệm trọng trách chủ chăn Giáo phận Vinh, trong muôn vàn nỗi ưu tư chung của giáo phận, ngài vẫn dành sự quan tâm cách đặc biệt tới việc củng cố cơ cấu Hội Dòng và canh tân đường hướng huấn luyện. Năm 2012, ngài nhận thấy Hội Dòng có hai bậc sống, các chị khấn tư mật được coi như là bậc trợ sĩ. Nhưng theo chỉ dẫn của Công đồng Vatican II, dòng nữ chỉ có một bậc sống mà thôi (PC 15b). Nên, với bề dày kinh nghiệm về đời tu cũng như tình thương và sự cảm thông của người mục tử, Đức cha Phaolô đã hướng dẫn, khuyến khích Ban Điều hành lúc bấy giờ chuẩn cho các chị được khấn công. Đồng thời ngài ủy nhiệm cha Phêrô Nguyễn Vĩnh Tâm, Tuyên úy của Hội Dòng, trực tiếp hướng dẫn và trợ giúp trong việc nâng bậc sống của quý chị.

Với nhiệt huyết của một linh mục trẻ, cũng như kinh nghiệm và kiến thức tu đức mà cha Phêrô đã lĩnh hội trong đời mục vụ cũng như qua thời gian tu học, ngài đã tận tình nghiên cứu, hướng dẫn và khuyến khích Ban Điều hành Hội Dòng trong việc chuẩn cho quý chị được làm thời gian tập theo Giáo Luật và Hiến Chương của Hội Dòng. Đây là một quyết định hết sức khó khăn mà Ban Điều hành Hội Dòng phải phân định và đối diện khi nghĩ tới những đòi hỏi mà Giáo Hội cũng như xã hội đặt nơi người tu sĩ; cũng như những quyền lợi và nghĩa vụ của người khấn trọn trong đời sống cộng đoàn đối với Hội Dòng. Nhờ sự hướng dẫn tận tình, sự động viên khích lệ của Đức cha Phaolô và cha Phêrô, cùng với tình thương mà Hội Dòng dành cho quý chị, Ban Điều hành Hội Dòng đã đặc cách hết mọi tiêu chuẩn về tuổi tác, trình độ, sức khỏe, cũng như những tiêu chuẩn khác đòi hỏi đối với một thỉnh sinh thông thường. Năm 2013, quý chị được làm năm tập theo Giáo Luật và được lãnh nhận Hồng ân Tiên khấn năm 2014. Bằng tình thương, sự cảm thông và lòng kiên nhẫn dành cho quý chị, cha Phêrô đã cùng Ban Huấn luyện của Hội Dòng tiếp tục đồng hành và hướng dẫn lớp Hồng Ân trong thời gian đại tập, để quý chị có được hồng ân trọn vẹn như ngày hôm nay.

Chia sẻ trong thánh lễ, Đức cha Anphong bày tỏ sự đồng cảm, và ca ngợi lòng trung kiên của quý chị suốt chặng đường dài trong ơn gọi Mến Thánh Giá; đồng thời ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện và hiệp ý trong hiến lễ mà quý chị sắp dâng lên Thiên Chúa toàn năng.

Sau bài giảng là nghi thức khấn dòng. Đứng trước niềm hạnh phúc khôn lường, quý chị đã nghẹn ngào trong lời cam kết trọn đời bước theo sát dấu chân Đức Kitô khiết tịnh, nghèo khó và vâng phục, để hiến thân phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại. Thánh giá và nhẫn giao ước được quý chị đón nhận với lòng yêu mến, trân trọng và nguyện trung thành cho đến hơi thở cuối cùng. Kể từ giờ phút này, quý chị đã trở thành thành viên chính thức của Hội Dòng, với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ.

Thánh lễ khép lại trong niềm vui, niềm hạnh phúc vỡ òa của biết bao người, bởi hồng ân quá lớn mà Thiên Chúa trao tặng cho quý chị, những con người chỉ khao khát được sống trong nhà Chúa mà không mong tìm cho mình một danh phận, thế mà nay Thiên Chúa lại mặc cho quý chị chiếc áo hồng ân, đó là người Bạn Trăm Năm của Đức Kitô chí ái, là người sẽ sánh bước cùng Ngài trong Tiệc Cưới Con Chiên. Thánh lễ còn để lại nhiều cảm xúc cũng như những dấu ấn rất đặc biệt trong lòng người hiện diện.

 

Upload

Upload

Upload

Upload

Upload

Upload

Upload

Upload

Upload

 

 

BTT Hội Dòng MTG Vinh

 

 

 

Từ khóa:

Các hoạt động khác:

20/4/2024 - Thánh lễ an táng Nữ tu Maria Nguyễn Thị Kỳ
3/4/2024 - Thánh lễ An táng Nữ tu Maria Nguyễn Thị Diệu
20/3/2024 - Lễ Kính Thánh Bổn Mạng Giuse 19/03
19/3/2024 - Hiệp Hội Tín Hữu Mến Thánh Giá Vinh: Thánh Lễ Cam Kết Lần Đầu và Nghi Thức Gia Nhập Hiệp Hội của 112 thành viên
1/3/2024 - Quý chị Khấn Trọn tĩnh tâm năm
17/2/2024 - Thánh lễ An táng và tiễn đưa nữ tu Maria Lê Đức Hạnh về lòng đất mẹ
6/2/2024 - 10 sự kiện nổi bật của Hội Dòng năm 2023
29/1/2024 - Niềm vui trong Ngày Hội Ngộ Tất Niên
22/11/2023 - Hội Dòng MTG Vinh: Thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Thành Lập, 70 năm Cải Tổ và mừng Hồng Ân Thánh Hiến
20/11/2023 - Hội Dòng MTG Vinh hân hoan chào đón quý Đức Cha và quý Cha thượng cấp Việt Nam
15/10/2023 - Thánh lễ Tạ ơn ra mắt cộng đoàn Mến Thánh Giá Nguồn Son
14/10/2023 - Thánh lễ Tuyên Khấn Trọn Đời của Nữ tu Maria Lê Thị Chỉnh
15/9/2023 - Hiệp Hội Tín Hữu Mến Thánh Giá Vinh: Thánh lễ Cam Kết Lần Đầu của 197 thành viên tiên khởi
31/8/2023 - Nghi thức gia nhập Tiền Tập viện
26/8/2023 - Về Với Cõi Lặng - Khối Khấn Sinh Tĩnh Tâm Năm Đợt II
 
  VIDEO CLIPS  
Video
Bộ mẫu dâng hoa kính Mẹ năm 2024
Vết thương Phục Sinh
Giêsu khải hoàn
Thập Giá niềm hy vọng đời con
Suy niệm 14 chặng đàng Thánh Giá "DẤU CHÂN TÌNH YÊU TRÊN ĐƯỜNG THƯƠNG KHÓ"
Suốt đời Mẹ Cha
Ước vọng cuộc đời
Xuân đã về
Nguyện ước đầu xuân
Hang Bêlem
 
  FANPAGE FACEBOOK  
  LIÊN KẾT WEBSITE  
Hội Dòng MTG. Hưng Hóa
Hội Dòng MTG. Xuân Lộc
Hội Dòng MTG. Nha Trang
Hội Dòng MTG. Cái Mơn
Hội Dòng MTG. Gò Vấp
Hội Dòng MTG. Thủ Đức
Giáo phận Long Xuyên
Giáo phận Đà Lạt
Giáo phận Cần Thơ
Giáo phận Bà Rịa
TGP. Sài Gòn
Giáo phận Quy Nhơn
Giáo phận Nha Trang
Giáo phận Kon Tum
Giáo phận Đà Nẵng
Giáo phận Ban Mê Thuột
Giáo phận Phát Diệm
Giáo phận Lạng Sơn
Giáo phận Hải Phòng
Giáo phận Bùi Chu
Giáo Phận Bắc Ninh
Giáo phận Hưng Hóa
TGP. Hà Nội
Giáo phân Thanh Hóa
Giáo phận Vinh
Giáo phận Hà Tĩnh
 
  Trang chủ I  Giới thiệu   I  Giáo Hội   I  Sinh hoạt Hội Dòng   I  Cộng đoàn   I  Mục vụ   I  Suy niệm - Suy tư   I  Góc sáng tác   I  Kỹ năng sống    

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ VINH
Địa chỉ: Xã Đoài, Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0982.868.275 - 0386.501.245
Email: [email protected]
Website: http://mtgvinh.com