MỤC TỬ TỐT LÀNH - SỰ HIỆN DIỆN CỦA TÌNH YÊU
(Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV PS)
Maria Diệu Huyền, MTG Vinh
Lời Chúa: Ga 10,11-18
11 Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.12 Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn,13 vì anh ta là kẻ làm thuê, và không thiết gì đến chiên.14 Tôi chính là Mục Tử nhân lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi,15 như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha, và tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên.
16 Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng tôi. Và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử.17 Sở dĩ Chúa Cha yêu mến tôi, là vì tôi hy sinh mạng sống mình để rồi lấy lại.18 Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Đó là mệnh lệnh của Cha tôi mà tôi đã nhận được.”
SUY NIỆM:
Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy hình ảnh cụ thể tuyệt đẹp và đầy cảm động về một Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã làm đối với chúng ta là những tạo vật, những con chiên của Ngài. Xuyên suốt dòng lịch sử cứu độ, Thiên Chúa ví mình như Người Mục Tử chăn dắt đoàn chiên là dân riêng của Ngài. Khi thời gian đến hồi viên mãn, Ngài đã sai Con Một xuống thế làm người, trở nên người Mục Tử Tốt Lành cho toàn thể nhân loại trong cuộc lữ hành tiến về trời mới đất mới. Bước sang Tân Ước, Chúa Giêsu là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình đã nhập thể để cùng chung sống với đoàn chiên nơi dương gian. Để nói lên sứ mạng của mình, Chúa Giêsu đã đưa ra dụ ngôn về người mục tử và đàn chiên; đồng thời, Người tự nhận danh hiệu là “Mục tử nhân lành” (Ga 10,14).
SỰ HIỂU BIẾT CỦA TRÁI TIM
Người Mục Tử đích thực có sự hiểu biết của trái tim. Chính Chúa Giêsu đã nói rằng: “Tôi biết từng con chiên của tôi và chiên tôi biết tôi”. Sự hiểu biết của mục tử Giêsu giữa chúng ta là một sự hiểu biết phổ quát, sâu xa và kín ẩn đến lạ lùng. Người không phải là người mục tử chỉ biết số lượng đàn chiên nhưng là người mục tử biết từng con chiên một, chăm sóc, nâng niu đến độ từng con chiên cũng biết chủ của mình. Cái biết ở đây không dừng lại ở lý trí nhưng là cái biết của con tim. Với Chúa Giê-su, 'biết' đồng nghĩa với 'yêu', 'biết' đồng nghĩa với 'chăm sóc', 'biết' đồng nghĩa với 'gắn kết', 'biết' đồng nghĩa với 'hy vọng' những điều tốt nhất cho đoàn chiên, 'biết' đồng nghĩa với 'giới thiệu' chân trời mới cho đoàn chiên.
Ví như hình ảnh người mục tử biết rõ đoàn chiên, Chúa Giêsu biết rõ mỗi người chúng ta, và Người gọi tên từng người một. Nói như ngôn ngữ của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Đối với Người, chúng ta không phải là một ‘khối’ hay là một ‘đám đông’. Trước mặt Người, chúng ta là những cá nhân duy nhất, mỗi người đều có lịch sử, có giá trị riêng, vì tất cả đã đã được tạo dựng bởi tình yêu”. Đúng vậy, không ai biết chúng ta như Chúa biết. Chỉ có Người mới biết những gì trong tâm hồn chúng ta, những dự định của chúng ta, những cảm xúc thầm kín nhất của chúng ta. Chúa Giêsu biết rõ ưu khuyết điểm của chúng ta, và luôn sẵn sàng chăm sóc chúng ta, để chữa lành vết thương do lỗi lầm của chúng ta bằng ân sủng và lòng thương xót của Người. Nơi Người, hoàn toàn ứng nghiệm hình ảnh các ngôn sứ về người chăn dắt Dân Chúa: Người quan tâm đến đàn, tập hợp chúng, băng bó các vết thương của họ, chữa lành các bệnh tật của họ… ( Ed 34,11-16)
SỰ HIỆN DIỆN VÀ CHĂN DẮT BỞI TÌNH YÊU
Chúa Giêsu đã cho thấy cung cách mục tử của Ngài hoàn toàn trái ngược với hành động gian ác của những kẻ giả hiệu đến để trộm cướp sự sống của đoàn chiên. Kẻ trộm thì thường leo rào vào bắt chiên. Khi vào chuồng rồi, thì kẻ trộm làm cho chiên hoảng sợ và giết chiên mà mang đi. Khi đối diện với những nguy hiểm, người chăn thuê đào tẩu và bỏ đoàn chiên ở lại với lũ sói hoặc lũ cướp. Còn Mục tử Giêsu thì đến với một mục đích duy nhất là phục vụ, giải thoát đoàn chiên khỏi sự dữ, làm cho chiên được sống và sống dồi dào. Đó là một sự hiện diện của tình yêu và sự chăn dắt bởi tình yêu. Vị Mục Tử Tốt Lành luôn đi đầu, đi trước, hướng dẫn, lãnh đạo đoàn chiên, đứng mũi chịu sào, gánh chịu mọi khổ cực, can đảm đối diện với nguy hiểm để bảo vệ và cứu vớt đoàn chiên. Người luôn nỗ lực đem chiên đến những miền an toàn, có suối mát có cỏ xanh, cho chiên được ăn uống no nê, được nghỉ ngơi thoải mái.
SỰ HY SINH VÔ ĐIỀU KIỆN
Mục Tử Giêsu không chỉ biết từng con chiên, hiện diện bằng tình yêu với cả đoàn chiên và chăn dắt chúng cách kín nhiệm, Người còn hy sinh tính mạng vì sự sống dồi dào của đoàn chiên bởi chúng đã trở thành điều vô cùng quý giá đối với Người. Người nói: “Tôi chính là Mục Tử Nhân Lành. Mục Tử Nhân Lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11). Cuộc đời dương thế của Chúa Giêsu là cuộc đời hy sinh. Sự hy sinh của Người không cho một nhóm nào đó, mà cho tất cả mọi người trong gia đình nhân loại. Điều này có nghĩa rằng Người là mục tử dám chết cho cả đoàn chiên, bao gồm những con chiên chưa nhận biết Người và những con chiên đang tản mác khắp đó đây.
Thêm vào đó, Chúa Giêsu còn mời gọi tất cả chúng ta tin tưởng vào thế giới kỳ diệu phía sau cảnh cửa chuồng chiên với viễn ảnh được no thỏa, được tự do và được được cứu rỗi. Đó là không gian bất tận tuyệt vời cho những ai nghe theo và đặt niềm tin tưởng nơi Người. Chỉ những người phó trọn vận mệnh cuộc đời dưới sự dẫn dắt của Mục Tử Nhân Lành Giêsu mới có thể khám phá vẻ đẹp của bầu khí tự do và chân trời của sự sống dồi dào phía sau cánh cửa chuồng chiên.
NỐI TIẾP SỨ MẠNG CỦA NGƯỜI MỤC TỬ TỐT LÀNH
Hình ảnh Chúa Giêsu, Mục Tử Nhân Lành được áp dụng cho những vị lãnh đạo trong Giáo Hội. Tuy nhiên, theo một nghĩa rộng hơn, tất cả Kitô hữu đều được mời gọi sống tinh thần của Người Mục Tử Nhân Lành trong mọi hoàn cảnh. Chúng ta nhận thức rằng Chúa Giê-su không chỉ mời gọi một số người trở thành mục tử, mà Người mời gọi tất cả chúng ta trở thành mục tử, sống tinh thần mục tử, bởi vì, mỗi người chúng ta thường vừa là 'chiên' trong hoàn cảnh này, vừa là 'mục tử' trong hoàn cảnh khác. Ai trong chúng ta cũng được giao phó tác vụ nào đó đối với anh chị em mình. Do vậy, chúng ta được mời gọi bước vào một cuộc “xuất hành mới” theo sự dẫn dắt của Mục tử Giêsu, là dám buông mình cho tình yêu của Chúa, để cho Chúa xếp đặt và sử dụng khả năng của mình. Chúng ta cũng được mời gọi đồng hình đồng dạng với trái tim và tâm tình của Mục Tử Giêsu, như thế, chúng ta mới có thể sống tròn đầy căn tính của người Kitô hữu là đem mọi người đến với Thiên Chúa và đem Thiên Chúa đến với mọi người.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu Mục Tử Nhân Lành,
Hôm nay, cả Giáo hội hướng về tình thương và lòng nhân hậu của Chúa,
đồng thời, cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ
là những người bắt chước, tiếp nối vai trò mục tử và cung cách phục vụ của Chúa.
Nhân loại này sẽ ra sao nếu không có những người dám hy sinh hạnh phúc riêng tư
để dấn thân phục vụ Tin Mừng và phần rỗi cho con người?
Thế mà, giờ đây, nhiều nơi trên thế giới đang thiếu linh mục trầm trọng,
nhiều nhà thờ phải giao cho giáo dân coi sóc.
Cũng có những dòng tu phải đóng cửa vì không có lớp người trẻ kế tục.
Giáo Hội hôm nay cũng như mai ngày vẫn cần đến sự hướng dẫn của các mục tử
để đoàn chiên được sống và sống dồi dào trên con đường lữ hành về quê trời.
Chúng con xin Chúa thổi vào tâm hồn các bạn trẻ
niềm khao khát dấn thân vào lối sống cao đẹp này
để bóng dáng của người mục tử vẫn luôn hiện diện nơi trần gian.
Xin Chúa cũng ban ơn trợ lực và đồng hành
cùng các vị mục tử đang phục vụ trên mọi cánh đồng truyền giáo.
Xin cho các ngài mặc lấy quả tim và tâm tình của Chúa
để các ngài trở nên những mục tử dám sống chết cho đoàn chiên
can trường dẫn đưa chiên đi qua cánh cửa Giêsu
và đạt tới hạnh phúc trường sinh trên Thiên Quốc. Amen.
|