>> TƯ LIỆU | GIÁO LÝ

Hình ảnh biểu trưng về Chúa Thánh Thần
Tin đăng ngày: 6/3/2021 - Xem: 20237
 
 
  

“Thánh Thần” là danh xưng của Đấng chúng ta phụng thờ và tôn vinh cùng với Chúa Cha và Chúa Con. Hội Thánh đã nhận danh xưng này từ Chúa Giêsu và tuyên xưng danh này trong bí tích rửa tội (Sách GLCG số 691).

Thuật ngữ “ Thần” dịch từ Ru-ah của tiếng Hip-ri, là hơi thở, không khí, gió. Đức Giêsu dùng hình ảnh khả giác “gió” để gợi ý cho Ni-cô-đê-mô sự mới mẻ siêu việt của Đấng là Hơi Thở của Thiên Chúa, là Chúa Thánh Thần (Ga 3,5-8).

 

Có nhiều hình ảnh thường dùng để chỉ về Chúa Thánh Thần, mà khi nghe nhắc đến chúng ta sẽ dễ dàng đón nhận trong đức tin mà Chúa Giêsu đã Mạc Khải cho các môn đệ của Ngài.

NƯỚC

Trong bí tích rửa tội, nước là một biểu tượng đầy ý nghĩa về tác động của Chúa Thánh Thần, vì sau khi kêu cầu Thánh Thần, nước trở thành dấu chỉ bí tích hữu hiệu của việc tái sinh. Trong nghi thức làm phép nước để cử hành Bí tích rửa tội, chủ sự đọc: “Thiên Chúa dùng bí tích Thánh tẩy mà ban sự sống của Người cho những kẻ tin. Vì thế trong niềm tin tưởng chúng ta xin Người cho những em nhỏ này được tái sinh bởi nước và Thánh Thần”. Nước rửa tội thực sự nói lên rằng cuộc tái sinh vào đời sống Thiên Chúa được ban trong Thánh Thần. Vì đã được chịu phép rửa trong cùng một thánh Thần, nên chúng ta” đầy tràn một Thánh Thần duy nhất”(1Cr 12,13).

XỨC DẦU

Trong cựu ước, việc xức dầu chỉ dùng cho vua và các vị Thượng tế, trong lần gặp gỡ với Môsê, Yavê phán: “Ngươi sẽ xức dầu cho Aharon và các con nó và ngươi sẽ tác thánh chúng cho chúng sung làm tư tế của Ta” (Xh 30,30). Cựu ước nói đến những người được xức dầu, đặc biệt là vua Đavít (1Sm 16,13). Biểu tượng xức dầu cũng chỉ về Chúa Thánh Thần, đến nỗi trở thành đồng nghĩa với Ngài: “Phần anh em, anh em nhận được dầu, do tự Đấng Thánh, và tất cả anh em đều được ơn hiểu biết” (1Ga 2, 20; 2Cr 1,21).

LỬA

Nếu như nước nói đến việc sinh ra và sự sống được ban trong Thánh Thần, thì lửa chính là năng lực biến đổi do tác động của Thánh Thần. Ngôn sứ Êlia xuất hiện như lửa hồng và lời ông như ngọn đuốc; bằng lời cầu nguyện, ông kéo lửa từ trời xuống thiêu cháy hy tế trên núi Cát-minh (1V 18, 38-39).

Đức Giêsu Ngài cũng dùng hình ảnh lửa khi nói về Chúa Thánh Thần: “Thầy đã đến đem lửa xuống thế gian, và Thầy mong muốn biết bao cho lửa ấy bùng cháy lên” (Lc 12,49).

 

Trong ngày Lễ Ngũ Tuần, các Tông đồ nhận được ơn của Thánh Linh dưới hình những lưỡi lửa.

Trong thư thứ nhất, gởi cho Giáo đòan Thessalônica, Thánh Phaolô đã nhắn nhủ: “Anh em đừng dập tắt Thánh Thần”(1 Th 5,19).

ÁNG MÂY VÀ ÁNH SÁNG

Trong suốt quãng đường đi trong sa mạc, cũng như lúc trên núi Sinai, trong Lều hội ngộ, hai biểu tượng này luôn đi đôi với nhau trong các cuộc Thần hiện: “Mây phủ cả núi, vinh quang Yavê đậu xuống núi Sinai và mây phủ núi sáu ngày, ngày thứ bảy, từ giữa đám mây, Người gọi Môsê” (Xh 24, 15-16). Hay lúc vua Salômon cung thánh Đền Thờ:” Khi các tư tế ra khỏi Thánh điện, thì mây xuống đầy nhà Yavê. Vì có mây nên các tư tế đã không thể đứng lại phụng sự; “vì vinh quang Yavê xuống đầy nhà Yavê”( 1V 8, 10-11). Đến thời Chúa Giêsu, hình ảnh này lại được nhắc đến một cách rõ ràng hơn, như trong việc thụ thai của Đức Maria. Chính Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đức Trinh Nữ Maria và “rợp bóng” trên Người, để thụ thai và hạ sinh Đức Giêsu (Lc 1,35). Trên núi Tabor, Chúa Thánh Thần cũng đến trong “đám mây bao phủ” Đức Giêsu, Môsê, Êlia, Phêrô, Giacôbê và Gioan, và “từ trong đám mây có tiếng phán rằng:” Đây là con Ta, Người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người” (Lc 9, 34-35).

ẤN TÍN

Là biểu tượng gắn liền với biểu tượng xức dầu. Thật vậy chính Thiên Chúa đã đóng ấn xác nhận: “Con Người sẽ ban cho các ông, bởi vì chính Con Người là Đấng Thiên Chúa Cha đã ghi dấu xác nhận” (Ga 6,27b). Đức Kitô, Ngài đã đóng ấn Thánh Thần trên chúng ta trong Con của Người (x. 2Cr 1,22; Ép,13;4,30). Ấn tín cũng là dấu chỉ không thể xòa mờ được khi chúng ta đón nhận các Bí tích: Thánh Tẩy, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh.

BÀN TAY

Trong một số Bí tích, việc đặt tay cũng là dấu chỉ xin ơn Chúa Thánh Thần. Như Đức Giêsu, khi Ngài đặt tay chúc lành cho các em nhỏ (Mc 10,16). Nhân Danh Người các Tông đồ cũng làm như vậy. Chúa Thánh Thần được thông ban, nhờ vào việc đặt tay của các Tông đồ.

CHIM BỒ CÂU

Có lẽ đây là một trong các biểu tượng hết sức quen thuộc khi nói về Chúa Thánh Thần. Chim Bồ câu, sứ giả mang hòa bình, trong con tàu ông Noê, chú chim bồ câu, miệng ngậm cành Ôliu xanh tươi báo hiệu cho một cuộc sống an bình trở lại, sau cơn đại hồng thủy. Sau khi Đức Giêsu bước từ dòng sông Giodan lên thì Thánh Thần, dưới hình chim bồ câu, đáp xuống và đậu trên Người (Mt 3,16). Trong các ảnh tượng Kitô giáo, hình chim bồ câu là biểu tượng truyền thống chỉ về Chúa Thánh Thần.

Đức Giêsu về trời và Chúa Thánh Thần tiếp tục công cuộc loan bao Tin mừng của Ngài trong dòng chảy của Mạc Khải mà Đức Giêsu đã hoàn tất. Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, mỗi người trong chúng ta luôn đón nhận được những hồng ân của Chúa Thánh Thần mà truyền thống Giáo hội vẫn xác tính bảy ơn của Chúa Thánh Thần: ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết, ơn thông minh, ơn lo liệu, ơn sức mạnh, ơn đạo đức và sau cùng là ơn kính sợ Chúa, như những quà tặng của Thiên Chúa Cha trao ban cho Hội Thánh trên trần gian này.

___________________________

Lm Giacôbê Tạ Chúc

Nguồn http://ductinjesus.com

 

Từ khóa:

Giáo lý khác:

28/4/2024 - Sau khi sống lại từ cõi chết, Chúa Giêsu có chết thêm lần nào nữa không?
19/4/2024 - Quy định về thủ tục Hôn Phối áp dụng cho toàn Giáo Hội tại Việt Nam
11/4/2024 - Câu khởi đầu và kết thúc Thánh Kinh
9/3/2024 - Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác, phần 5 - Đời sống hôn nhân Kitô giáo
7/3/2024 - Giáo lý về thói xấu và nhân đức (06.03.2024): Bài 10 – Chống lại thói kiêu ngạo bằng tính khiêm nhường
4/3/2024 - Sách Gomora
28/2/2024 - Giáo lý về thói xấu và nhân đức (28.02.2024): Bài 9 – Ghen tị và kiêu ngạo
23/2/2024 - Đặc ân Thánh Phêrô và đặc ân Thánh Phaolô
28/1/2024 - Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác phần một - Thuở ban đầu (Giáo lí về sách Sáng Thế)
22/1/2024 - Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II: Thần học về thân xác – Phần Giới thiệu
20/1/2024 - Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos 2024
16/1/2024 - Ủy ban Phụng tự - Hướng dẫn cử hành phụng vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
9/1/2024 - Đâu là ý nghĩa trọng tâm của “mùa thường niên”?
8/1/2024 - Chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa qua Bí tích Rửa tội
4/1/2024 - Một tiếp cận mới về chúc lành
 
  VIDEO CLIPS  
Video
Album Dâng Mẹ ngàn hoa
Ngàn hoa dâng Mẹ
Bộ mẫu dâng hoa kính Mẹ năm 2024
Vết thương Phục Sinh
Giêsu khải hoàn
Thập Giá niềm hy vọng đời con
Suy niệm 14 chặng đàng Thánh Giá "DẤU CHÂN TÌNH YÊU TRÊN ĐƯỜNG THƯƠNG KHÓ"
Suốt đời Mẹ Cha
Ước vọng cuộc đời
Xuân đã về
 
  FANPAGE FACEBOOK  
  LIÊN KẾT WEBSITE  
Hội Dòng MTG. Hưng Hóa
Hội Dòng MTG. Xuân Lộc
Hội Dòng MTG. Nha Trang
Hội Dòng MTG. Cái Mơn
Hội Dòng MTG. Gò Vấp
Hội Dòng MTG. Thủ Đức
Giáo phận Long Xuyên
Giáo phận Đà Lạt
Giáo phận Cần Thơ
Giáo phận Bà Rịa
TGP. Sài Gòn
Giáo phận Quy Nhơn
Giáo phận Nha Trang
Giáo phận Kon Tum
Giáo phận Đà Nẵng
Giáo phận Ban Mê Thuột
Giáo phận Phát Diệm
Giáo phận Lạng Sơn
Giáo phận Hải Phòng
Giáo phận Bùi Chu
Giáo Phận Bắc Ninh
Giáo phận Hưng Hóa
TGP. Hà Nội
Giáo phân Thanh Hóa
Giáo phận Vinh
Giáo phận Hà Tĩnh
 
  Trang chủ I  Giới thiệu   I  Giáo Hội   I  Sinh hoạt Hội Dòng   I  Cộng đoàn   I  Mục vụ   I  Suy niệm - Suy tư   I  Góc sáng tác   I  Kỹ năng sống    

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ VINH
Địa chỉ: Xã Đoài, Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0982.868.275 - 0386.501.245
Email: [email protected]
Website: http://mtgvinh.com