>> TƯ LIỆU | THỂ LOẠI KHÁC

Tại sao thời Trung cổ được gọi là “thời kỳ đen tối”?
Tin đăng ngày: 27/6/2023 - Xem: 6187

Upload

 

Tác giả: Daniel Esparza
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Nguồn: 
Aleteia (25/6/2023)

Việc gán cho 10 thế kỷ lịch sử là “đen tối” là một đánh giá không đánh giá đúng về mức độ phức tạp và đa dạng của xã hội thời Trung cổ. 

Thời Trung cổ, kéo dài từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ XV, thường được gọi là “Thời kỳ đen tối” – một thuật ngữ phần nào có vẻ xúc phạm. Việc quy gán này nổi lên trong thời Phục hưng và phần lớn chịu ảnh hưởng của các tác giả, nghệ sĩ và nhà tư tưởng, những người muốn làm nổi bật sự khác biệt giữa thời đại của chính họ - một thời đại mà họ hiểu là sự hồi sinh của văn hóa Hy Lạp và Roma cổ đại - và các thế kỷ trước. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là việc gán cho 10 thế kỷ lịch sử là “đen tối” là một đánh giá chủ quan, chịu ảnh hưởng nặng nề của định kiến và thành kiến, đồng thời không đánh giá đúng mức độ phức tạp và đa dạng của xã hội thời Trung cổ, đặc biệt là vì một khoảng thời gian dài như vậy không thể đơn giản là gộp lại dưới một phạm trù duy nhất. 

Petrarch, học giả và nhà thơ nổi tiếng người Ý của thế kỷ XIV, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nhận thức tiêu cực này về thời Trung cổ - nhưng đó có phải là ý định của ông hay không thì lại là một câu hỏi khác. Như đã thấy trên Medievalists.net rằng một người sống trong “thời kỳ đen tối” hoặc trong “thời đại ánh sáng” “là một phép ẩn dụ dễ dàng để giải thích rằng bạn đang sống trong thời kỳ tốt hay xấu”. Petrarch đã sử dụng phép ẩn dụ nói trên khi so sánh thời Cổ đại Hy Lạp - Roma và Hậu Cổ đại với thời đại của chính ông, “và nhận thấy rằng ông không hài lòng lắm với tình thế ngày nay”. Trong một tác phẩm của mình, ông viết: 

Số phận của tôi là sống giữa những cơn bão mang tính thay đổi và khó hiểu. Nhưng có lẽ đối với bạn, nếu như tôi hy vọng và mong muốn bạn sẽ sống lâu sau tôi, sẽ có một thời đại tốt đẹp hơn. Giấc ngủ quên này sẽ không kéo dài mãi mãi. Khi bóng tối đã bị xua tan, con cháu của chúng ta có thể trở lại trong ánh hào quang thuần khiết trước đây. 

Rõ ràng, sự hiểu biết của Petrarch về thời đại của chính ông bị ảnh hưởng sâu sắc bởi sự ngưỡng mộ của ông đối với những thành tựu của Hy Lạp và Roma cổ đại; do đó, ông coi thời đại của mình là thời kỳ suy tàn và dốt nát khi so sánh nó với những thành tựu trí tuệ của thế giới cổ đại một cách bất tương xứng. 

Tuy nhiên, điều cần thiết là phải nhận ra rằng lối diễn tả có phần tiêu cực này về thời Trung Cổ phần lớn là một sự phóng đại. Các nhà tư tưởng thời Phục hưng có xu hướng lý tưởng hóa quá khứ xa xưa, coi đó là thời kỳ hoàng kim của trí tuệ và sự tinh tế về văn hóađiều này không nhất thiết phải như vậy. Ngược lại, họ coi thời Trung cổ là thời kỳ trì trệ về trí tuệ, chủ nghĩa giáo điều tôn giáo và lạc hậu về mặt xã hội, nhắm mắt làm ngơ trước sự thật (hiển nhiên) rằng thời kỳ Phục hưng không tự nhiên mà có. 

Sự thiên vị chống lại thời Trung cổ có thể là do một số yếu tố. Ví dụ, các nhà tư tưởng thời Phục hưng có sự tiếp cận một cách hạn chế vào các nguồn văn học và lịch sử của thời Trung cổ, điều này góp phần vào việc thiếu hiểu biết và thiếu sự trân trọng đối với những thành tựu của 10 thế kỷ này. Ngoài ra, thời kỳ Phục hưng được đánh dấu bằng mong muốn tạo khoảng cách với thời đại trước, và việc làm mất uy tín của thời Trung cổ nhằm mục đích nhấn mạnh sự vượt trội về văn hóa và trí tuệ được cho là của cuối thế kỷ XV và XVI. Nhưng chủ yếu, xung đột tôn giáo và căng thẳng giữa Giáo hội Công giáo và các phong trào Tin lành mới nổi trong thời kỳ Phục hưng đã thúc đẩy sự chỉ trích về thời Trung cổ.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính chính xác của lịch sử, việc thách thức nhận thức thiên vị này về thời Trung cổ là rất quan trọng. Mặc dù đúng là thời đại này có nhiều khó khăn, nhưng đó cũng là thời kỳ của những thành tựu vĩ đại về trí tuệ, nghệ thuật và văn hóa. Thời Trung cổ chứng kiến sự phát triển của các trường đại học, việc bảo tồn và lưu truyền các bản văn cổ điển, những tiến bộ trong kiến trúc và kỹ thuật, và sự phát triển rực rỡ của nghệ thuật Gothic. Trên thực tế, nếu không có công việc cần mẫn của những người ghi nhận và sao chép thời Trung cổ, thì các học giả thời Phục hưng sẽ khó biết đến bất kỳ nhà tư tưởng Roma hay Hy Lạp nào.

 

Từ khóa:

Thể loại khác khác:

10/4/2024 - “Noli me tangere”: Câu này có ý nghĩa gì?
7/4/2024 - Kinh Thánh có đề cập đến việc sùng kính Lòng Chúa Thương Xót không?
2/4/2024 - Lễ Phục sinh cho chúng ta thấy “Đặc ân được làm phụ nữ”
30/3/2024 - Kénose là gì?
28/3/2024 - Tuần Thánh - Tam Nhật Vượt Qua là gì?
25/3/2024 - Chín điều nên biết về Tuần Thánh
21/3/2024 - Căn cước đàn ông, căn cước đàn bà
19/3/2024 - Bài hát cộng đồng Thứ Bảy Tuần Thánh - Canh Thức Vượt Qua
9/3/2024 - “Xin dạy chúng con cầu nguyện” – Tài liệu sống Năm Cầu Nguyện để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025
4/3/2024 - Hội thảo: Trí tuệ nhân tạo – Cơ hội và thách đố đối với Kitô hữu Việt Nam
24/2/2024 - Nói gì với những người trẻ không còn cần đến Thiên Chúa nữa?
22/2/2024 - Tái khám phá và sống các cử hành Phụng Vụ theo tinh thần Tông Thư Desiderio Desideravi
21/2/2024 - Người tu sĩ đồng tính thì có sao không?
18/2/2024 - Tại sao Thứ Tư Lễ Tro là “phụng vụ sự chết”
16/2/2024 - Mùa Chay và sự sống Thần Linh
 
  VIDEO CLIPS  
Video
Bộ mẫu dâng hoa kính Mẹ năm 2024
Vết thương Phục Sinh
Giêsu khải hoàn
Thập Giá niềm hy vọng đời con
Suy niệm 14 chặng đàng Thánh Giá "DẤU CHÂN TÌNH YÊU TRÊN ĐƯỜNG THƯƠNG KHÓ"
Suốt đời Mẹ Cha
Ước vọng cuộc đời
Xuân đã về
Nguyện ước đầu xuân
Hang Bêlem
 
  FANPAGE FACEBOOK  
  LIÊN KẾT WEBSITE  
Hội Dòng MTG. Hưng Hóa
Hội Dòng MTG. Xuân Lộc
Hội Dòng MTG. Nha Trang
Hội Dòng MTG. Cái Mơn
Hội Dòng MTG. Gò Vấp
Hội Dòng MTG. Thủ Đức
Giáo phận Long Xuyên
Giáo phận Đà Lạt
Giáo phận Cần Thơ
Giáo phận Bà Rịa
TGP. Sài Gòn
Giáo phận Quy Nhơn
Giáo phận Nha Trang
Giáo phận Kon Tum
Giáo phận Đà Nẵng
Giáo phận Ban Mê Thuột
Giáo phận Phát Diệm
Giáo phận Lạng Sơn
Giáo phận Hải Phòng
Giáo phận Bùi Chu
Giáo Phận Bắc Ninh
Giáo phận Hưng Hóa
TGP. Hà Nội
Giáo phân Thanh Hóa
Giáo phận Vinh
Giáo phận Hà Tĩnh
 
  Trang chủ I  Giới thiệu   I  Giáo Hội   I  Sinh hoạt Hội Dòng   I  Cộng đoàn   I  Mục vụ   I  Suy niệm - Suy tư   I  Góc sáng tác   I  Kỹ năng sống    

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ VINH
Địa chỉ: Xã Đoài, Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0982.868.275 - 0386.501.245
Email: [email protected]
Website: http://mtgvinh.com