>> TƯ LIỆU | THỂ LOẠI KHÁC

Tòa giải tội kín đáo đã có từ khi nào?
Tin đăng ngày: 8/12/2022 - Xem: 3923

Upload

 

Tác giả: Anna Ashkova

Chuyển ngữ: Lê Hưng

Từ: Aleteia

Tòa giải tội kín đáo chỉ mới xuất hiện vào thế kỷ 16. Chúng ta có được một chỗ cách ly kín đáo như vậy là nhờ vị thánh Hồng y người Ý, Charles Borromée, mà Giáo hội mừng kính vào ngày 4-11. 

Dù ngày nay không còn được dùng nhiều nữa, tòa giải tội vẫn là một phần không thể thiếu của lịch sử Giáo hội Công giáo. Khi nhắc đến bí tích hòa giải, người ta hay liên tưởng tới cái buồng nhỏ đó, phải không? Chưa kể đến phim điện ảnh và phim truyền hình nhiều tập thường làm cho nó nổi bật lên khi có những cảnh xưng tội. Nhưng tòa giải tội cách ly kín đáo này ra đời cũng chưa lâu lắm. Nó mới chỉ được tạo ra vào thế kỷ thứ 16. Quả vậy, cho đến thời điểm đó, việc xưng tội được thực theo nhiều cách khác nhau.

Vào thế kỷ thứ 3, các tín hữu chỉ xưng tội một lần trong đời và xưng tội công khai. Từ thế kỷ thứ 4 trở đi, vị linh mục nghe xưng tội ở chỗ riêng tư và ra việc "đền tội" tương xứng với những tội đã xưng ra. Lúc bấy giờ các Kitô hữu được xưng tội nhiều lần trong đời mình. Từ Công đồng chung Laterano năm 1215, dưới thời Đức Giáo hoàng Innocent 3, tất cả đã thay đổi: Giáo hội đòi hỏi tín hữu mỗi năm xưng tội ít là một lần ngay trước lễ Phục Sinh, trên một băng ghế (sedes confessionnalis), và người xưng tội phải quỳ để nhận phép giải tội. Một thế kỷ sau, vấn đề kín đáo khi xưng tội được nêu lên.

Nỗi lo âu muốn được ẩn danh và kín đáo khi trao đổi với nhau

Một vài công đồng địa phương khuyên nên để người nam xưng tội in secretario, nghĩa là trong phòng thánh đóng kínĐối với người nữ, thì phải cách linh mục bằng một vách đứng nhỏ ở giữa đục thủng che lưới và có bục qùy ở dưới. Giữa những năm 1545 và 1563, Công đồng Trento dành hẳn một khóa họp để bàn về bí tích giải tội. Chính vào thời đó mới có quyết định bắt buộc phải xưng mọi tội trọng trước khi rước lễ. Như vậy, tòa giải tội được đề cập đến lần đầu tiên vào thời Phản Cải Cách. Và người ta đã quy nguồn gốc của tòa phụng vụ bằng gỗ này cho thánh Charles Borromée, một trong những vị Hồng y cao cấp của Ý thế kỷ thứ 16 - đấng đã có nhiều tác phẩm viết về bí tích hòa giải. Trong số những tác phẩm đó, thành công nhất và cũng lưu truyền hậu thế lâu dài nhất có cuốn Chỉ Dẫn cho Các Cha Giải Tội ở thành phố và giáo phận của ngài.


Đức Hồng Y - Tổng Giám mục Milan đó khuyên nên dùng tòa giải tội và biến điều đó thành bắt buộc trong thành phố Ý của ngài và cả trong giáo tỉnh của ngài nữa. Danh tiếng của ngài - như một vị giám mục cải cách – đã lan sang Pháp ngay khi Công đồng chung kết thúc, rồi cái chết của ngài năm 1584 và nhất là sau khi ngài được phong hiển thánh năm 1610. Rất nhanh chóng như thế, tòa giải tội được nhiều nước khác áp dụng, trong đó có Pháp, sau các công đồng Aix-en-Provence (1585) và Toulouse (1590). Món đồ gỗ này đảm bảo sự ẩn danh giữa người giải tội và người xưng tội và cho phép giữ kín cuộc trao đổi. Từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 18, nó được trang trí kỹ lưỡng và trở thành nơi xưng tội gần như duy nhất trong đạo Công giáo.

Những tòa giải tội đóng kín ngày càng ít được dùng

Từ Công đồng Vatican 2, những tòa giải tội có hình thức phòng đóng kín ngày càng ít được dùng cho dù chúng vẫn còn sử dụng được. Quả vậy, người ta ngày càng khuyến khích nên xưng tội mặt đối mặt. Nếu một tín hữu mong muốn, họ có thể ngồi đối diện với cha giải tội để xưng tội, chỉ đơn giản vậy thôi hoặc quỳ trên ghế quỳ. Tuy nhiên việc ngăn cách giữa người xưng tội và người giải tội vẫn có thể được duy trì để đảm bảo sự ẩn danh. Khi ấy, một vách ngăn, nhẹ nhàng hơn, sẽ thay thế cái tòa giải tội cổ điển cồng kềnh. Quan trọng là người tín hữu có thể chọn lựa một cách thức xưng tội nào đó để nhận được bí tích hòa giải trong những điều kiện tốt nhất.

 

Nguồn: https://tgpsaigon.net/
Từ khóa:

Thể loại khác khác:

10/4/2024 - “Noli me tangere”: Câu này có ý nghĩa gì?
7/4/2024 - Kinh Thánh có đề cập đến việc sùng kính Lòng Chúa Thương Xót không?
2/4/2024 - Lễ Phục sinh cho chúng ta thấy “Đặc ân được làm phụ nữ”
30/3/2024 - Kénose là gì?
28/3/2024 - Tuần Thánh - Tam Nhật Vượt Qua là gì?
25/3/2024 - Chín điều nên biết về Tuần Thánh
21/3/2024 - Căn cước đàn ông, căn cước đàn bà
19/3/2024 - Bài hát cộng đồng Thứ Bảy Tuần Thánh - Canh Thức Vượt Qua
9/3/2024 - “Xin dạy chúng con cầu nguyện” – Tài liệu sống Năm Cầu Nguyện để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025
4/3/2024 - Hội thảo: Trí tuệ nhân tạo – Cơ hội và thách đố đối với Kitô hữu Việt Nam
24/2/2024 - Nói gì với những người trẻ không còn cần đến Thiên Chúa nữa?
22/2/2024 - Tái khám phá và sống các cử hành Phụng Vụ theo tinh thần Tông Thư Desiderio Desideravi
21/2/2024 - Người tu sĩ đồng tính thì có sao không?
18/2/2024 - Tại sao Thứ Tư Lễ Tro là “phụng vụ sự chết”
16/2/2024 - Mùa Chay và sự sống Thần Linh
 
  VIDEO CLIPS  
Video
Album Dâng Mẹ ngàn hoa
Ngàn hoa dâng Mẹ
Bộ mẫu dâng hoa kính Mẹ năm 2024
Vết thương Phục Sinh
Giêsu khải hoàn
Thập Giá niềm hy vọng đời con
Suy niệm 14 chặng đàng Thánh Giá "DẤU CHÂN TÌNH YÊU TRÊN ĐƯỜNG THƯƠNG KHÓ"
Suốt đời Mẹ Cha
Ước vọng cuộc đời
Xuân đã về
 
  FANPAGE FACEBOOK  
  LIÊN KẾT WEBSITE  
Hội Dòng MTG. Hưng Hóa
Hội Dòng MTG. Xuân Lộc
Hội Dòng MTG. Nha Trang
Hội Dòng MTG. Cái Mơn
Hội Dòng MTG. Gò Vấp
Hội Dòng MTG. Thủ Đức
Giáo phận Long Xuyên
Giáo phận Đà Lạt
Giáo phận Cần Thơ
Giáo phận Bà Rịa
TGP. Sài Gòn
Giáo phận Quy Nhơn
Giáo phận Nha Trang
Giáo phận Kon Tum
Giáo phận Đà Nẵng
Giáo phận Ban Mê Thuột
Giáo phận Phát Diệm
Giáo phận Lạng Sơn
Giáo phận Hải Phòng
Giáo phận Bùi Chu
Giáo Phận Bắc Ninh
Giáo phận Hưng Hóa
TGP. Hà Nội
Giáo phân Thanh Hóa
Giáo phận Vinh
Giáo phận Hà Tĩnh
 
  Trang chủ I  Giới thiệu   I  Giáo Hội   I  Sinh hoạt Hội Dòng   I  Cộng đoàn   I  Mục vụ   I  Suy niệm - Suy tư   I  Góc sáng tác   I  Kỹ năng sống    

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ VINH
Địa chỉ: Xã Đoài, Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An
Điện thoại: 0982.868.275 - 0386.501.245
Email: [email protected]
Website: http://mtgvinh.com